MENU

Lắp đặt trạm cân ô tô điện tử - Lựa chọn như thế nào cho phù hợp?

21-03-2018
Các Bước và yêu cầu để lựa chọn trạm cân xe tải phù hợp nhất.

7 Bước Cơ Bản Để lựa Chọn Và Lắp Đặt Trạm Cân:

-Xác định mức tải trọng

- Kích thước bàn cân

- Trạm cân Chìm hay Nổi

- Bước Nhảy Của Cân

- Cân Nguyên Bộ Hay Ghép Nối

- Khung  bàn cân

- Chi Phí

Sau đây là các yêu cầu cụ thể:

.1. Xác định mức tải trọng lớn nhất của Trạm cân xe tải điện tử:

- Mức trọng tải lớn nhất của Trạm cân xe phải phù hợp với yêu cầu thực tế của Quý khách và dự tính cho tương lai, thông thường chi phí lắp đặt Trạm cân xe điện tử không phụ thuộc nhiều vào mức tải trọng lớn nhất mà thực tế lại phụ thuộc nhiều vào chiều dài của bàn cân.

Ví dụ: 
- Cân xe chở xăng dầu, gas chỉ cần dùng loại cân 30 - 40 tấn.
- Cân xe chở quặng thường dùng từ loại 80 tấn trở lên.
- Cân sắt thép thường dùng từ loại 100 tấn - 120 tấn.

2. Lựa chọn kích thước bàn cân xe điện tử:

Kích thước bàn cân xe cần phải phù hợp với chiều dài xe thường xuyên cân để tránh lãng phí tiền bạc và diện tích bố trí trạm cân xe điện tử, vì ngoài đường lên, trạm cân xe tải còn cần phải có đường tránh. Kích thước bàn cân thường có các quy cách sau: Chiều ngang thường là 3m, chiều dài có các mức 10m, 12m, 14m, 16m, 18m.... Bàn cân càng dài càng nhiều tiền hơn.

3. Lựa chọn trạm cân xe kiểu cân chìm hay nổi:

Phụ thuộc vào địa hình và thế đất của Quý khách để xây dựng và lắp đặt trạm cân ô tô điện tử kiểu nổi hay chìm, Cân  XE TẢI TÂN ĐẠI DƯƠNG sẽ tư vấn thêm cho Quý khách trong trường hợp Quý khách còn phân vân chưa biết nên lựa chọn loại Trạm cân xe điện tử nào cho phù hợp.

Ưu và nhược điểm của loại trạm cân ô tô điện tử kiểu chìm hay nổi như sau:

- Trạm cân xe điện tử kiểu nổi:
Ưu điểm: Nằm hoàn toàn trên mặt đất nên việc bảo trì, bảo dưỡng rất ít, vệ sinh dễ dàng nhanh chóng. Không bị ảnh hưởng nhiều của môi trường bên ngoài, chi phí xây dựng móng trạm cân xe điện tử thấp.
Nhược điểm: Chiếm nhiều diện tích làm đường dốc lên xuống.

 

- Trạm cân xe điện tử kiểu chìm:
Ưu điểm: Nằm chìm hoàn toàn dưới đất nên chỉ chiếm diện tích đúng bằng kích thước của bàn cân ô tô. Không ảnh hưởng đến mỹ quan chung.
Nhược điểm: Hầm cân xe điện tử kiểu chìm chi phí xây dựng lớn. Phải làm vệ sinh thường kỳ do rác, bùn đất rơi xuống, phải bơm nước khi mưa xuống tránh nước ngập sẽ làm hỏng cảm biến tải của trạm cân. Dễ bị chuột làm tổ và cắn đứt dây tín hiệu của cân .

4. Lựa chọn bước nhảy của Trạm cân xe điện tử:

Bước nhảy của cân (d hay e) có thể là 5kg, 10kg tùy theo nhà sản xuất nhưng tổng số bước nhảy n của cân không được quá 10.000e theo quy định cân cấp 3.
Ví dụ: Hai trạm cân ô tô cùng có mức trọng tải lớn nhất của cân là 80 tấn và cùng kiểm định đạt tiêu chuẩn cân ô tô nhưng có bước nhảy khác nhau là: 10kg và 20kg thì cân có bước nhảy 10 kg có sai số cho phép nhỏ hơn, cân sẽ hiển thị "chi tiết" đến từng 10kg.

 

5. Lựa chọn thiết bị cho trạm cân xe là đồng bộ hay phối ghép:

Thông thường các thiết bị đồng bộ trạm cân xe điện tử do một hãng sản xuất có độ tương thích giữa các thiết bị tốt hơn nên độ ổn định và độ bền cao hơn các thiết bị đơn lẻ.
Trên thế giới có nhiều hãng sản xuất thiết bị cân xe tải, nhưng Mettler – Toledo là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực này. Việc lắp đặt đồng bộ thiết bị cân ô tô điện tử sẽ đảm bảo sự ổn định và độ bền cao nhưng chi phí lại cao hơn. Tùy vào tài chính hay nhu cầu mà đơn vị cung cấp cân điện tử có thể mang đến cho bạn những tư vấn phù hợp.

Thiết bị cân ô tô điện tử được chia ra làm 2 loại chính: thiết bị tín hiệu số (Digital) và thiết bị tín hiệu tương tự (Analog).
- Thiết bị tín hiệu số sẽ cho kết quả chuẩn xác và nhiều tính năng ưu việt hơn gấp nhiều so với thiết bị tín hiệu tương tự.
- Thiết bị cân ô tô càng nhiều tính năng, đa dạng về ứng dụng, phần mềm cân thì giá càng cao, nhưng đồng thời Quý khách sẽ được hưởng nhiều tiện ích phong phú hơn của loại cân cao cấp.


6. Lựa chọn khung bàn cân xe:

Khung bàn cân xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo sự cứng vững và ổn định lâu dài của cân, khung bàn cân lại chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành và phần lớn được sản xuất tại Việt Nam, tùy thuộc vào tiêu chí phục vụ của nhà sản xuất mà thị trường có 2 loại kết cấu khung bàn cân ô tô bằng thép như sau:

- Loại kết cấu bằng thép chữ I đúc nhập khẩu.
- Loại kết cấu bằng tôn dập chữ U, chữ C.
- Loại kết cấu bằng tôn dập có lợi thế là lượng sắt thép sử dụng ít hơn và giá tôn rẻ hơn giá thép chữ I đúc, tương ứng là giá thành cũng rẻ khoảng trên dưới 30 triệu đồng/bộ. Ngược lại loại kết cấu bằng thép I đúc nhập khẩu lại có độ bền lâu dài cao hơn hẳn.

Do vậy tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và kinh phí của Quý khách hàng để lựa chọn:
- Loại kết cấu bằng tôn dập, loại khung này thường có giá bán tổng thể của cân ô tô rất rẻ, có lợi trước mắt cho những nhu cầu muốn giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu.
- Ngược lại loại kết cấu bằng thép chữ I đúc nhập khẩu sẽ giảm thiểu được những chi phí sửa chữa, bảo dưỡng sau này mà nhiều khi không tính trước được.
7. Lựa chọn chi phí cho Trạm cân xe tải điện tử:

Như Cân Xe Tải TÂN ĐẠI DƯƠNG đã phân tích ở trên: Giá khung bàn cân ô tô chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành tổng thể (khoảng 2/3 giá thành trạm cân xe điện tử), mà trong giá thành khung bàn cân thì giá trị sắt thép chiếm tới trên 80 % nên thay đổi kết cấu bàn cân sẽ làm thay đổi hẳn giá thành của trạm cân xe điện tử.

Hai trạm cân xe ô tô điện tử của 2 nhà sản xuất khác nhau khi mới lắp đặt xong thì đều đạt tiêu chuẩn về kiểm định trạm cân ô tô điện tử nhưng sau một thời gian sử dụng sẽ bộc lộ dần chất lượng của một trạm cân tốt và trạm cân không tốt. Ngoài việc mất thời gian chờ đợi sửa chữa, thay thế thì chi phí sửa chữa trạm cân nhiều khi còn lớn hơn cả chi phí "tiết kiệm được" lúc ban đầu.

Do vậy có thể nói: giá thấp hơn chưa chắc đã là giá rẻ, giá cao hơn cũng không phải là giá đắt.

Với một vài gợi ý nhỏ như trên, Cân Xe Tải TÂN ĐẠI DƯƠNG hy vọng sẽ giải đáp phần nào những băn khoăn, thắc mắc của Quý Khách.
Chúc Quý Khách sớm thiết kế và lắp đặt cho mình được trạm cân xe tải điện tử ưng ý!
 
  CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TÂN ĐẠI DƯƠNG
  MST: 0315091669
  Địa chỉ: 46/15B đường 61, Phường Phước Long B, Quận 9, TP Hồ Chí Minh,  Việt Nam
  Điện thoại: 0929.304.804
  Email: tandaiduong.kd@gmail.com
  Website: https://candientumy.com